“Tadao Ando” สถาปนิกรุ่นบุกเบิก ผู้มีอิทธิพลในวงการสถาปัตยกรรมในญี่ปุ่น
กับการออกแบบเศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ฮอกไกโด
ทาดาโอะ อันโดะ เรียกได้ว่าเป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในบรรดาสถาปนิกชาวญี่ปุ่น หรือจะเรียกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการของสถาปนิกเลยก็ว่าได้ ในบรรดาเพื่อนสถาปนิกที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือ คนที่มีความรู้เรื่องสถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นบ้างเล็กน้อยรอบตัวผมไม่มีใครไม่รู้จัก “ทาดาโอะ อันโดะ”
เขาเป็นอดีตนักมวยมืออาชีพอายุ 79 ปี ที่เคยผ่าตัดเพื่อนำชิ้นมะเร็งในอวัยวะภายในออกไปถึง 5 จุด และปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในสถาปนิกที่มีอิทธิพลต่อบทบาทสถาปัตยกรรมของโลก การออกแบบของเขาส่วนใหญ่จะใช้คอนกรีตเปลือย ในประเทศญี่ปุ่นมีสถานที่ ซึ่งมีชื่อเสียงมากมายที่เขาเป็นคนออกแบบ เช่น Light Church ที่ตั้งอยู่ในเมืองอิบารากิ จังหวัดโอซาก้า หรือ Chichu Art Museum ที่ตั้งอยู่บนเกาะนาโอชิมะ จังหวัดคากาว่า
ในการทำคอนกรีตเปลือยนั้นจะทำโดยการคิดโครงสร้างไปพร้อม ๆ กับการออกแบบ จึงช่วยลดขั้นตอนในการก่อสร้างลงได้ ส่วนใหญ่แล้วจะออกมาในรูปแบบ minimal ซึ่งบางครั้งก็สามารถสร้างความประทับใจทางด้านสถาปัตยกรรมได้อย่างยอดเยี่ยมและทรงพลัง
เศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่อยู่ที่ฮอกไกโด หนึ่งในบรรดาการออกแบบของเขานั้น เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมอันทรงพลังที่ผสมผสานระหว่างภูมิสถาปัตยกรรม (Landscape Architecture) และจิตวิญญาณได้เป็นอย่างดี
หากมองจากที่ไกล ๆ จะเห็นเศียรพระโผล่ขึ้นมาท่ามกลางทุ่งดอกลาเวนเดอร์
วิวทิวทัศน์ของบรรดาภูเขาขนาดใหญ่และการจัดการพื้นที่ที่ออกแบบมาให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมไปถึงสถาปัตยกรรมและการออกแบบโครงสร้างด้วยการใช้คอนกรีตเปลือยเหมือนกัน ทำให้ไม่รู้สึกถึงเส้นแบ่งเขต
เมื่อก้าวเข้าไปภายในจะพบกับ “สระน้ำ” ที่ถูกล้อมรอบด้วยกำแพง ทำให้ไม่สามารถเดินตรงเข้าไปด้านในได้โดยตรง จำเป็นต้องเดินอ้อมสระน้ำก่อน ถือเป็นการเริ่มต้นในการทำจิตใจให้สงบและเปลี่ยนอารมณ์ให้เข้าสู่โหมดที่แตกต่างจากปกติ ก่อนเข้าไปไหว้สักการะนั่นเอง
เมื่อเริ่มเข้าสู่อุโมงค์ การก่อสร้างที่เหมือนกระดาษโอริกามิในรูปแบบของคอนกรีต ช่วยทำให้เห็นเงาได้ชัดขึ้น ทำให้คนที่เดินเข้ามาสามารถรับรู้ได้ถึงความลึก เป็นอีกหนึ่งซีน Dramatic ของการเดินทางเข้าไปสักการะ
และเมื่อพ้นอุโมงค์แล้วก็จะสามารถไหว้พระขอพรจากพระพุทธรูปขนาดใหญ่ได้ การสร้างด้วยคอนกรีตประกอบกับการคิดสร้างสรรค์และการใช้แสงสว่างจากธรรมชาติที่ลอดผ่านช่องเข้ามา เปรียบเสมือนแสงจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า “เงาปิศาจแห่งบร็อคเคิน” (Brocken spectre) ที่สาดส่องมายังผู้ที่มาสักการะ
จุดที่น่าสนใจของสถาปัตยกรรมนี้คือ จะไม่สามารถไหว้แบบเห็นหน้าพระได้จนกว่าจะเดินเข้าไปถึงด้านในสุด และการที่ค่อย ๆ เห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่นี้ได้ทีละส่วน ถือเป็นการสร้างลำดับเหตุการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง (Sequence) และทำให้ได้พบกับความ Dramatic ในตอนสุดท้าย
งานสถาปัตยกรรม “เศียรพระ” นี้จึงถือเป็นสถาปัตยกรรมที่มีเรื่องราว ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังอ่านนิยายที่คุณ Tadao Ando เป็นคนเขียนอย่างไรอย่างนั้น
“The Coffee Influencer : แชมป์โลกผู้สร้างแรงกระเพื่อมให้วงการกาแฟ” คลิก
“のん! ล้มร้อยครั้ง ลุกร้อยครั้ง เส้นทางชีวิตที่ไม่ยอมแพ้ของนนจัง“ คลิก