“ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา”
3 September 2019

Pottery


คุณพลเสฏฐ์ โลหะชาละธนกุล (ง้วน) อายุ 32 ปี ช่างปั้นร้าน Aoon Pottery


จุดเริ่มต้นความสนใจงานคราฟท์ของคุณ

จริงๆ เราเรียนเกี่ยวกับวิศวะ เซรามิคเป็นงานอดิเรก มีช่วงที่ห่างหายไป แต่พอกลับมาทำอีกครั้งก็รู้สึกสนุก
จากตอนแรกที่ปั้นดินเล่นๆก็เรียนรู้ที่จะปั้นเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ เสาร์-อาทิตย์ไปลงเรียน Workshop ที่เป็นคอร์สยาวๆ
และเริ่มสนุกกับมันมากขึ้นเรื่อยๆ จากงานอดิเรกก็เปลี่ยนมาเป็นงานหลัก เราตัดสินใจลาออกจากงานประจำ
และย้ายไปอยู่ที่ดอยดินแดง จ.เชียงราย เป็นบ้าน สตูดิโอ และโรงงานของอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ
อาจารย์ที่ได้ไปศึกษางานปั้นจากศิลปินเซรามิคคนดังจากเกาะคิวชู แล้วทำแต่งานปั้นอย่างเดียวเลยตลอด 1 ปี

 

pottery

 

งานคราฟท์ในความคิดของคุณคืออะไร

งานคราฟท์ถ้าแปลตรงตัวมันก็คืองานหัตถกรรม งานที่ทำด้วยมือ แต่ส่วนตัวเราเองจะเพิ่มเรื่องความใส่ใจ
ที่เราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับงานคราฟท์ มีหลายครั้งมากที่เราเห็นงานอุตสาหกรรมที่การทำมือน้อยกว่าครึ่งด้วยซ้ำ
แต่เรายังรู้สึกถึงความเป็นงานคราฟท์ของมันมากๆ หลังจากเราทบทวนดูแล้ว
เราคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความใส่ใจลงในผลงานเสียมากกว่า

 

pottery

 

เสน่ห์ของงานปั้น

งานเซรามิคเป็นการรับใช้ผู้คน งานปั้น Sculpture รับใช้ความรู้สึกของคนทำ
ส่วน Pottery รับใช้การใช้งานของผู้ใช้ เนี่ยแหละเสน่ห์ของงานปั้น

 

 

ความแตกต่างของงานปั้นในประเทศญี่ปุ่น

จริงๆ งานเซรามิคมีต้นกำเนิดมาจากจีน สีบางสีในงานเซรามิค ญี่ปุ่นค้นพบทีหลังจีนเสียอีก
แต่ญี่ปุ่นเขาใส่ใจในรายละเอียด มีการถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น และมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ
จนทำให้สุดท้ายจีนต้องย้อนกลับไปศึกษางานที่ญี่ปุ่น งานของ Aoon Pottery
คนจะมองว่ามันดูมีความเป็นญี่ปุน เราคิดว่าเป็นเพราะแนวคิดเรื่องสารพิษที่เราให้ความสำคัญ
แล้วพอได้ศึกษาดินที่มีพิษ ทำการคัดดินปลอดสารพิษออกมาปั้นเป็นงาน ก็พบว่าโทนสีมีความคล้ายกับงานปั้นของญี่ปุ่น

 

 

ความสวยงามของงานปั้นล้วนขึ้นอยู่กับผู้ใช้

ความสวยงาม ไม่ว่าชาติไหน ถ้ามีการใช้งาน คนจะเข้าใจในความสวยงามมากขึ้น
เวลาเราเสพงาน เราจะใช้ตาเสียส่วนใหญ่ อย่างบ้านเรามีงานเบญจรงค์ สังคโลกอยู่ในตู้ ในพิพิธภัณฑ์
เราเสพความสวยงามของลวดลายเราเสพมันด้วยตา แต่ที่จริงอาจจะมีเรื่องสัมผัส
หรือรสชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้วยใบนี้ใส่น้ำชาแล้วอาจจะให้รสชาติต่างออกไป
คนญี่ปุ่นเขาได้รับการฝึกให้เห็นความงามมากกว่าพวกเรามันเลยชัดเจนกว่า

 

 

สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากการทำงานคราฟท์

มันทำให้เราโตขึ้นในด้านของมนุษย์ เวลาทำงานเซรามิคจะมีสิ่งที่เราควบคุมได้และไม่ได้อยู่
ก่อนหน้านี้เรารู้สึกว่าเราควบคุมมันได้และมีความคาดหวัง พอปั้นแล้วออกมาไม่ตรงตามใจก็จะเฟล
พอมันเกิดความผิดพลาดบ่อยๆ เลยทำให้เราเข้าใจมันมากขึ้น เข้าใจว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา

 

 

มุมมองต่อผลงานที่พลาดพลั้งแปรเปลี่ยนไป

เวลางานเสียออกมาตอนนี้ ก็จะไม่รู้สึกว่าเป็นงานเสีย หรือถ้ามันแตก เราก็คิดว่ามันอาจจะไม่ใช่แค่จานที่เอาไว้ใส่อาหาร
เรายังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร แต่มันคงมีประโยชน์สักวันหนึ่ง เราก็เลยไม่ไปทุกข์กับมัน ถ้าสีออกมาไม่ถูกใจ
เราอาจจะลองเอามันไปเผาใหม่ เปลี่ยนให้เป็นการทดลองของเราไป ทุกวันนี้ก็เลยไม่มีงานเสียแล้วครับ

 

 

ได้ฟังเสียงของผู้ใช้งานโดยตรงด้วย

แต่ก่อนเรามีกฎว่าถ้าใส่ของร้อน ถ้วยต้องหนา แต่กลายเป็นว่าคนอื่นอาจจะไม่ได้ชอบเหมือนเรา เมื่อเราฟังเสียงจากผู้ใช้
เราเลยลบกฎเกณฑ์ที่เคยมีทิ้งไป ถ้วยแต่ละใบก็มีดีของมัน จะถ้วยบางหรือหนาก็ดีทั้งนั้น สุดแต่ความต้องการของผู้ใช้
และมันได้กลายเป็นความสนุกต่อไป เมื่อมีการค้นพบการใช้งานที่เหมาะสมของงานแต่ละชิ้นด้วย

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB: aoonpottery

 

เรื่องโดย : แอดมินAor
 
views
Aor
Editor
เป็นผู้หญิงที่เกิดในฤดูฝน มีความสุขกับการได้ออกเดินทาง สนุกกับการได้รู้จักผู้คน หลงใหลในวัฒนธรรมอาหาร ปัจจุบันเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่มีทีมงานตัวใหญ่ๆ อยู่ที่นิตยสารดาโกะฉบับภาษาไทย เลี้ยงแมววัย 2 ขวบอยู่ 1 ตัวชื่อน้องขนมถ้วยฟู

บทความที่น่าสนใจ

© DATA&COMMUNIQUE EXPRESS CO.,LTD ALL RIGHTS RESERVED.
Data & Communique Express Co., Ltd.
No.38 Sukhumvit Road Soi 63 (Ekkamai 10 Yaek 2), Kwang Prakanong Nua, Khet Wattana, Bangkok 10110
T: +66 (0) 2382 1731 l F: +66 (0) 2382 1737 l E: thai@daco.co.th | W: www.daco.co.th, www.daco-thai.com